tennisplayer

 

ประวัติ วีนัส วิลเลียมส์ (Venus Williams)

ประวัติ วีนัส วิลเลียมส์ (Venus Williams)

ประวัติ วีนัส วิลเลียมส์ (Venus Williams) นักเทนนิสมือ อาชีพชาวอเมริกัน อดีตมือวางอันดับ 1 ของโลกทั้งประเภทเดี่ยวและประเภทคู่

  • เกิด: 17 มิถุนายน พ.ศ. 2523
  • ความสูง : 6 ฟุต 1 นิ้ว (185 ซม.)
  • เกิดที่ ลินวูด, แคลิฟอร์เนีย , สหรัฐอเมริกา
  • อาศัยอยู่: ปาล์มบีชการ์เดนส์ ฟลอริดาสหรัฐอเมริกา
  • เทิร์นโปร: 1994
  • เงินรางวัลอาชีพ: 42,595,397 ดอลลาร์สหรัฐฯ
  • โค้ช : โกรัน อิวานิเชวิช

วีนัส วิลเลียมส์ วิลเลียมส์เกิดในเมืองลินวูด รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นบุตรของริชาร์ด วิลเลียมส์และออราซีน ไพรซ์ ความสามารถของเธอปรากฏชัดเมื่ออายุได้เจ็ดขวบเมื่อนักเทนนิสมืออาชีพในท้องถิ่นชื่อโทนี่ เชสต้า มองเห็นวิลเลียมส์และระบุศักยภาพของเธอในกีฬานี้อย่างรวดเร็ว

ครอบครัววิลเลียมส์ย้ายจากคอมป์ตัน แคลิฟอร์เนียไปยังเวสต์ปาล์มบีช ฟลอริดาเมื่อเธออายุได้ 13 ปี เพื่อที่เธอและเซเรนาน้องสาวของเธอจะได้เข้าเรียนในสถาบันสอนเทนนิสของริก มัคชีซึ่งดูแลพี่สาวน้องสาวทั้งสองคนและใครจะเป็นผู้ฝึกสอนเพิ่มเติม เขาไม่เห็นด้วยกับพ่อของวิลเลียมส์เสมอไป แต่เคารพว่า “เขาปฏิบัติต่อลูกสาวของเขาเหมือนเด็ก และปล่อยให้พวกเขาเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ” ริชาร์ดหยุดส่งลูกสาวไปแข่งขันเทนนิสเยาวชนระดับชาติเมื่อวิลเลียมส์อายุสิบเอ็ดปี เพราะเขาต้องการให้ลูกสาวทำช้าๆ และมุ่งความสนใจไปที่การบ้าน

ประวัติ วีนัส วิลเลียมส์ (Venus Williams)

แรงจูงใจอีกประการหนึ่งคือการเหยียดเชื้อชาติ ในขณะที่เขาเคยได้ยินพ่อแม่ของผู้เล่นคนอื่นดูหมิ่นพี่สาววิลเลียมส์ในระหว่างการแข่งขัน ในเวลานั้นวิลเลียมส์มีสถิติ 63–0 ในทัวร์รุ่นจูเนียร์ของUnited States Tennis Associationและอยู่ในอันดับที่ 1 ในบรรดาผู้เล่นอายุต่ำกว่า 12 ปีในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ใน ปี 1995ริชาร์ดดึงลูกสาวของเขาออกจากสถาบันการศึกษาของ Macci และตั้งแต่นั้นมาก็รับหน้าที่ฝึกสอนทั้งหมดที่บ้านของพวกเขา

Venus Williams ร่วมกับ Serenaน้องสาวของเธอ ได้รับการฝึกสอนโดย พ่อ แม่ของเธอ Oracene PriceและRichard Williams เมื่อเปลี่ยนอาชีพในปี 1994 เธอเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการสำคัญครั้งแรกที่รายการUS Open ปี 1997 ในปี พ.ศ. 2543 และ พ.ศ. 2544 วิลเลียมส์คว้าแชมป์วิมเบิลดันและยูเอสโอเพ่น รวมถึงเหรียญทองเดี่ยวโอลิมปิกในโอลิมปิกซิดนีย์ปี 2000

ประวัติ วีนัส วิลเลียมส์ (Venus Williams)

เธอขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลกซิงเกิลครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 กลายเป็น ผู้หญิง อเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน คนแรก ที่ทำได้ในยุค Openและเป็นครั้งที่สองตลอดกาลรองจากAlthea Gibson เธอเข้าถึง รอบชิงชนะเลิศรายการสำคัญสี่รายการติดต่อกันระหว่าง พ.ศ. 2545 ถึง พ.ศ. 2546 แต่แพ้เซเรนาในแต่ละครั้ง จากนั้นเธอก็ได้รับบาดเจ็บ โดยคว้าแชมป์รายการสำคัญได้เพียงรายการเดียวระหว่างปี 2546 ถึง 2549 วิลเลียมส์กลับมาคืนฟอร์มอีกครั้งโดยเริ่มในปี 2550 เมื่อเธอคว้าแชมป์วิมเบิลดัน (ซึ่งเป็นเพลงที่เธอทำซ้ำในปีถัดมา ) ในปี 2010 เธอกลับมาครองตำแหน่งมือ 2 ของโลกในประเภทเดี่ยว แต่จากนั้นก็ได้รับบาดเจ็บอีกครั้ง เริ่มต้นในปี 2014 เธอค่อยๆ กลับคืนสู่ฟอร์มอีกครั้ง โดยปิดท้ายด้วยการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายครั้งใหญ่สองครั้งที่Australian OpenและWimbledonในปี 2017

นอกเหนือจากแชมป์เดี่ยวหลัก 7 รายการของเธอแล้ว วิลเลียมส์ยังคว้าแชมป์ประเภทหญิงคู่ 14 รายการ ซึ่งทั้งหมดเป็นพันธมิตรกับเซเรนา ทั้งคู่ไม่แพ้ใครในรอบชิงชนะเลิศคู่แกรนด์สแลม เธอกลายเป็นมือวางอันดับ 1 ของโลกในประเภทคู่เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ร่วมกับเซเรนา หลังจากที่ทั้งคู่จบการแข่งขันแกรนด์สแลมที่ไม่ใช่ปีปฏิทินที่เฟรนช์โอเพ่น ทั้งคู่ยังได้รับเหรียญทองโอลิมปิกสามเหรียญในประเภทหญิงคู่ในปี2000 , 2008และ2012โดยเพิ่มเหรียญทองประเภทเดี่ยวของ Venus ในปี 2000 และเหรียญเงินประเภทคู่ผสมของเธอในปี2016 วิ ลเลียมส์ยังคว้าแชมป์รายการเมเจอร์คู่ผสมสองรายการทั้งในปี 1998

ประวัติ วีนัส วิลเลียมส์ (Venus Williams)

สองพี่น้องตระกูลวิลเลียมส์ได้รับเครดิตในการเป็นผู้นำยุคใหม่แห่งพลังและความเป็นนักกีฬาในการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง ด้วย 49 รายการ WTA Tourเดี่ยว วิลเลียมส์มีชื่อเดี่ยวมากที่สุดในบรรดาผู้เล่นที่กระตือรือร้น ด้วยแชมป์ WTA ประเภทคู่ 22 รายการ และประเภทคู่ผสม 2 รายการ ทำให้ WTA ของเธอรวมกันทั้งหมด 73 รายการ ยังเป็นแชมป์ที่มีผู้เล่นที่กระตือรือร้นมากที่สุดอีกด้วย เธอยังเป็นผู้เล่นที่กระตือรือร้นเพียงคนเดียวที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศประเภทเดี่ยวของทั้งสี่สาขาวิชาเอกได้ วิลเลียมส์เป็นผู้นำเงินรางวัลประจำฤดูกาลถึง 2 เท่า (ในปี 2544และ2560 ) และอยู่ในอันดับที่สองตามหลังเซรีนาในการคว้าเงินรางวัลอาชีพตลอดกาล โดยทำรายได้มากกว่า 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เดือนมีนาคม2565

วิลเลียมส์เป็นผู้เล่นที่ดุดันโดยเล่นทุกสนาม เนื่องจากสไตล์การเล่นที่กล้าแสดงออกของเธอ เธอจึงสะสมทั้งผู้ชนะและข้อผิดพลาดที่ไม่ได้บังคับไว้เป็นจำนวนมาก เธอมีจังหวะกราวด์สโตรคที่ทรงพลังทั้งสองด้าน และสามารถตีทั้งทางหน้ามือและหลังมือ และตีด้วยท็อปสปินได้ เธอยังเชี่ยวชาญในการตีแบ็คแฮนด์ด้วยสไลซ์เพื่อชะลอการชุมนุมและขัดขวางจังหวะในการชุมนุม การเสิร์ฟของเธอนั้นทรงพลัง ทำให้เธอเสิร์ฟเอซได้มากมายในทุกแมตช์

เมื่อถึงจุดสูงสุดในอาชีพการงานของเธอ การเสิร์ฟครั้งแรกของเธอจะเฉลี่ย 182 กม./ชม. (113 ไมล์ต่อชั่วโมง) และมักจะสูงสุดที่ 199 กม./ชม. (124 ไมล์ต่อชั่วโมง) การเสิร์ฟของเธอช้าลงตั้งแต่นั้นมา โดยเฉลี่ย 172 กม. / ชม. (107 ไมล์ต่อชั่วโมง) และสูงสุดที่ 189 กม. / ชม. (117 ไมล์ต่อชั่วโมง) เธอครอบครองการเสิร์ฟลูกเตะและสไลซ์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเธอใช้เป็นเสิร์ฟที่สอง ป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู้ทำคะแนนฟรี จนถึงปี 2014 เธอครองสถิติการเสิร์ฟที่เร็วที่สุดใน WTA Tour ซึ่งบันทึกไว้ที่2007 US Openที่ 208 กม. / ชม. (129 ไมล์ต่อชั่วโมง) เธอชอบเข้าใกล้ตาข่ายและจบแต้มอย่างรวดเร็ว ความสูงของเธอที่ 6 ฟุต 1 นิ้ว (1.85 ม.) ทำให้เธอมีช่วงแขนที่ยาวขึ้น ทำให้เธอเข้าถึงท่ากลับที่ยากลำบากขณะอยู่ในตำแหน่งที่ตาข่าย เธอมีช็อตเด็ดมากมายให้เล่นบนเน็ต ซึ่งทำให้ได้รับคะแนนมากมาย

เนื่องจากเธอเล่นแบบ all-court วิลเลียมส์จึงสามารถตีผู้ชนะได้จากตำแหน่งใดก็ได้ เธอเป็นผู้เล่นแท็คติกที่ยอดเยี่ยมพร้อมทักษะการแก้ปัญหาที่น่าทึ่ง เธอยังเล่นด้วยพลังและความก้าวร้าวอย่างแท้จริง เธออาศัยการป้องกันไม่บ่อยนัก โดยไม่ค่อยตีลูกดรอปช็อตและลูกเทนนิส เนื่องจากความเร็วที่โดดเด่นและการครอบคลุมของสนามทำให้เธอตีด้วยพลังและความแข็งแกร่งที่กล้าแสดงออกจากตำแหน่งการป้องกันบ่อยครั้ง จุดแข็งเพิ่มเติม ได้แก่ ฝีเท้าที่ละเอียดและซับซ้อนของเธอ และความเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยม 

ติดตาม : นักเทนนิสระดับโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวกีฬา