tennisplayer




ประวัติ ภราดร ศรีชาพันธ์ (Paradorn Srichaphan)

ประวัติ ภราดร ศรีชาพันธ์ (Paradorn Srichaphan)

ประวัติ ภราดร ศรีชาพันธ์ (Paradorn Srichaphan) เป็นผู้เล่นคนแรกจากเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 10 อันดับแรกของโลกประเภทชายเดี่ยวโดยสมาคมเทนนิสมืออาชีพ (ATP) และก้าวขึ้นสู่อาชีพอันดับสูงของโลกอันดับ 9

  • เกิด: 14 มิถุนายน พ.ศ.2522
  • ความสูง : 1.85 ม. (6 ฟุต 1 นิ้ว)
  • เกิดที่ ขอนแก่นประเทศไทย
  • อาศัยอยู่: กรุงเทพมหานครประเทศไทย
  • เทิร์นโปร: 1997
  • เงินรางวัลอาชีพ: 3,459,655 ดอลลาร์

ภราดร ศรีชาพันธ์ เกิด 14 มิถุนายน พ.ศ. 2522 เป็นอดีตนักเทนนิส อาชีพชาวไทย ศรีชาพันธุ์เป็นผู้เล่นคนแรกจากเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 10 อันดับแรกของโลกประเภทชายเดี่ยวโดยสมาคมเทนนิสมืออาชีพ (ATP) และก้าวขึ้นสู่อาชีพอันดับสูงของโลกอันดับ 9 ชื่อเล่นของเขาคือ “บอล” สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา ตรี สาขาสังคมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ศรีชาพันธุ์ลงเล่นนัดแรกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2536 เมื่ออายุ 13 ปีในการแข่งขันเกรด 2 ในประเทศไทย เขาได้รับตำแหน่งรุ่นจูเนียร์ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2536 และเปิดตัวรุ่นจูเนียร์แกรนด์สแลมที่1994 Wimbledon Championshipsซึ่งเขาแพ้ในรอบแรกให้กับดาวรุ่งอย่าง เบ็น เอลล์วูด

ศรีชาพันธุ์เป็นที่รู้จักในเรื่องความเป็นนักกีฬาในสนาม เขาเป็นที่รู้จักในด้านความรวดเร็วและยืดหยุ่นมาก ทำให้เขาส่งบอลจากตำแหน่งที่ไม่น่าจะสะดวกและไม่สบายได้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ให้ความบันเทิงมากที่สุดในทัวร์ เขายังเป็นที่รู้จักในเรื่องการเล่นสไตล์การเล่นที่ราบเรียบและทรงพลัง มือข้างหน้าของเขาถือเป็นอาวุธที่ดีที่สุดและทรงพลังที่สุดของเขา

พ.ศ. 2539 ถือเป็นปีแห่งการฝ่าวงล้อมของศรีชาพันธุ์ นอกจากจะคว้าแชมป์สี่รายการภายในปีแล้ว เขายังผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศของรายการAustralian Open , WimbledonและUS Open อีกด้วย อันดับของเขาทะยานขึ้นสู่อันดับที่ 10 ของโลกในอาชีพการงานในช่วงปลายปี

ศรีชาพันธุ์ กลายเป็นมืออาชีพในปี 1997 เมื่ออายุ 18 ปี หลังจากเปิดตัว ATP ในการแข่งขัน Heineken Open ที่ประเทศสิงคโปร์ ในปี 1997 ซึ่งเขาพ่ายแพ้ให้กับอดีตมืออันดับ 1 ของโลกJim Courierในสามเซต ตลอดปี 1997 และ 1998 เขาเล่นรายการ ITF และ ATP Challenger เป็นส่วนใหญ่ซึ่งชนะรายการ ITF หนึ่งรายการ

ประวัติ ภราดร ศรีชาพันธ์ (Paradorn Srichaphan)

2542 ประสบความสำเร็จและติดท็อป 100 ศรีชาพันธุ์เริ่มต้นปีด้วยการแพ้ตั้งแต่เนิ่นๆ ในการแข่งขันAustralian Openและคว้าแชมป์ ITF ครั้งที่สอง

ในเดือนเมษายน ศรีชาพันธุ์บันทึกชัยชนะ ATP ครั้งแรกที่Salem OpenโดยเอาชนะPetr Luxaในเซตรวด เขาแพ้ในรอบที่สองให้กับเมล็ดที่ 5 Nicolas Kieferในเซตรวด สัปดาห์หน้าที่Japan Openเขาบันทึกชัยชนะอีกครั้งกับVincenzo Santopadreในเซตรวด แต่แพ้อีกครั้งในเมล็ดที่สองถึง 5 Nicolas Kiefer ซึ่งจะกลายเป็นแชมป์ในที่สุด

หลังจากไม่ผ่านเข้ารอบเฟรนช์โอเพ่นศรีชาพันธุ์ก็ผ่านเข้ารอบวิมเบิลดันเพื่อเปิดตัวแกรนด์สแลม ที่นั่นเขาเอาชนะGuillaume Raouxในเซตรวดเพื่อบันทึกชัยชนะแกรนด์สแลมครั้งแรกของเขา เขาแพ้ในรอบที่สองให้กับโลกหมายเลข 3 Yevgeny Kafelnikov

กันยายนและตุลาคมประสบความสำเร็จกับศรีชาพันธุ์ ในเดือนกันยายน เขาผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ATP ครั้งแรกที่President ‘s Cup ในเดือนตุลาคม เขาผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศอีกครั้งที่ Heineken Open Shanghai สัปดาห์หน้าเขาเข้ารอบรองชนะเลิศครั้งแรกที่ Heineken Open Singapore โดยเอาชนะMagnus Norman เมล็ดที่ 3 ระหว่างทาง

ศรีชาพันธุ์ทะลุท็อป 100 ในเดือนธันวาคมและจบปีด้วยอันดับที่ 99 ก้าวกระโดดอย่างน่าทึ่งจากอันดับที่ 406 เมื่อต้นปี

ประวัติ ภราดร ศรีชาพันธ์ (Paradorn Srichaphan)

พ.ศ. 2546  ชายเอเชียคนแรกที่ติด 10 อันดับแรก  ศรีชาพันธุ์เริ่มต้นปีด้วยการคว้าแชมป์เชนไนโอเพ่นโดยไม่แพ้เซตใดเลยโดยเอาชนะคาโรล คูเชราในรอบชิงชนะเลิศ ที่Miami Mastersศรีชาพันธุ์เข้าสู่ทัวร์นาเมนต์ในฐานะเมล็ดพันธุ์ที่ 13 และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ Masters 1000 ครั้งที่สอง โดยเอาชนะอดีตมืออันดับ 1 ของโลกYevgeny Kafelnikovไปพร้อมกัน เขาแพ้ในรอบรองชนะเลิศให้กับโลกหมายเลข 5 และอดีตมืออันดับ 1 ของโลกCarlos Moyáในเซตรวด

เมื่อวันที่ 21 เมษายน ศรีชาพันธุ์ทะลุท็อป 10 เป็นครั้งแรกในอาชีพของเขา นี่ทำให้เขาเป็นชายเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ทะลุเข้าสู่ 10 อันดับแรกในการจัดอันดับซิงเกิล นอกจากนี้เขายังขึ้นสู่อันดับสูงสุดในอาชีพอันดับที่ 9 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมและเข้าสู่เฟรนช์โอเพ่นในฐานะผู้เล่นอันดับที่ 10 ซึ่งยังคงเป็นระดับสูงสุดที่เขาวางไว้ในแกรนด์สแลม

ที่วิมเบิลดันหลังจากตกรอบแรกมาเป็นเวลานาน ศรีชาพันธุ์ก็เข้าสู่ทัวร์นาเมนต์ในฐานะเมล็ดพันธุ์ที่ 12 และผ่านเข้าสู่รอบที่สี่โดยที่แอนดี ร็อดดิก พ่ายแพ้ในสี่เซต ระหว่างทางสู่รอบที่ 4 เขาเอาชนะ ราฟาเอล นาดาลวัย 17 ปีในแกรนด์สแลมรายการแรกของนาดาล ซึ่งในปี 2022 เป็นแชมป์แกรนด์สแลม 22 สมัย และแชมป์เฟรนช์โอเพ่น 14 สมัย เขากลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่เอาชนะนาดาลในแกรนด์สแลม นอกจากนี้เขายังเข้าถึงรอบที่สี่ในUS Openโดยแพ้Lleyton Hewitt ภายในสิ้นปีเขาอยู่ในอันดับที่ 11 ของโลกในการจัดอันดับATP อย่างไรก็ตาม เขาไม่ชอบการเล่นประเภทคู่โดยที่ไม่ได้แชมป์ประเภทนี้ทั้งในระดับ Challenger หรือ ATP

ศรีชาพันธุ์ ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในการแข่งขันยูเอสโอเพ่น เขาเข้ารอบชิงชนะเลิศของRCA Championshipsแต่แพ้Andy Roddick มือวางอันดับต้น ๆ ในเซตรวด หนึ่งเดือนต่อมา เขาป้องกันตำแหน่งของเขาที่TD Waterhouse Cupในฐานะเมล็ดพันธุ์อันดับต้น ๆ โดยไม่แพ้เซตใดเลยโดยเอาชนะJames Blakeในรอบชิงชนะเลิศ จากนั้นเขาก็ผ่านเข้ารอบที่สี่ของUS Openโดยแพ้ให้กับมืออันดับ 6 ของโลกเลย์ตัน ฮิววิตต์ในสี่เซต

ศรีชาพันธุ์จบช่วงที่เหลือของปีด้วยการผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศในการแข่งขันรายการไทยแลนด์โอเพ่น ในบ้านของเขา , รอบรองชนะเลิศ 2 รายการติดต่อกันที่เจแปนโอเพ่นและลียงโอเพ่นและอีกรายการมาสเตอร์ 1000 รอบก่อนรองชนะเลิศอีกครั้งที่มาดริดมาสเตอร์สซึ่งเขาพ่ายแพ้ให้กับมือวางอันดับโลก และแชมป์ในที่สุดฮวน คาร์ลอส เฟอร์เรโรในเซตรวด เขาจบปีด้วยสถิติชนะ-แพ้ 50–28 และอันดับสิ้นปีที่ 11 ซึ่งเป็นอันดับสิ้นปีสูงสุดในอาชีพของเขา

ศรีชาพันธุ์ได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชียโดยเฉพาะในประเทศไทย หนังสือพิมพ์ เนชั่นตั้งชื่อเขาว่า “ไทยแห่งปี” ในปี พ.ศ. 2545 ในปี พ.ศ. 2546 ศรีชาพันธุ์ได้ขึ้นปกนิตยสารTimeและได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน “วีรบุรุษแห่งเอเชีย” ประจำปี

ศรีชาพันธุ์แต่งงานกับนางงามจักรวาลปี 2548 นาตาลี เกลโบวาแห่งแคนาดา ในบ้านของเขาที่กรุงเทพฯประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนพ.ศ. 2550

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2553 ศรีชาพันธุ์ประกาศลาออกจากเอทีพีทัวร์อย่างเป็นทางการ แต่จะเป็นโค้ชทีม เดวิสคัพของไทย

ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ศรีชาพันธุ์และนาตาลีภรรยาของเขา ได้ประกาศแยกทางกันหลังจากแต่งงานกันสามปี โดยระบุเหตุผลที่ “ภาระผูกพันในการทำงานทำให้พวกเขาแยกจากกัน” ปัจจุบันศรีชาพันธุ์อาศัยอยู่ในประเทศไทยซึ่งเขาได้แต่งงานอีกครั้งและมีลูก เขายังสอนเด็กเล็กเรื่องเทนนิสอีกด้วย

ติดตาม : นักเทนนิสระดับโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวกีฬา