proplayer

TOP 10 อันดับนักเทนนิสหญิง

ประวัติ เซเรน่า วิลเลียมส์ (Serena Williams) นักเทนนิส อาชีพชาวอเมริกัน ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

  • เกิด: 26 กันยายน 1981 (อายุ 42 ปี)
  • ความสูง : 5 ฟุต 9 นิ้ว (175 ซม.)
  • เกิดที่ Saginaw, Michigan , US
  • อาศัยอยู่: ปาล์มบีชการ์เดนส์ ฟลอริดาสหรัฐอเมริกา
  • เทิร์นโปร: 1995
  • เงินรางวัลอาชีพ: 94,816,730 เหรียญสหรัฐ

วิลเลียมส์ เกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2524 ในเมืองแซกินอว์ รัฐมิชิแกนเป็นบุตรของOracene PriceและRichard Williams เธอเป็นลูกสาวคนสุดท้องในบรรดาลูกสาว ทั้งห้าคนของไพรซ์ ได้แก่ พี่สาวต่างมารดาอย่างYetunde , Lyndrea และ Isha Price และพี่สาวคนโตอย่างVenus

เมื่อเด็กๆ ยังเด็ก ครอบครัวนี้ย้ายไปที่คอมป์ตัน แคลิฟอร์เนียซึ่งเธอเริ่มเล่นเทนนิสเมื่ออายุได้สี่ขวบ พ่อของเธอสอนหนังสือที่บ้านให้เธอและน้องสาวของเธอ วีนัส ในขณะที่เขาและแม่ของเธอเป็นโค้ชอย่างเป็นทางการในเวลาต่อมา ที่ปรึกษาคนอื่นๆ ของเธอรวมถึงริชาร์ด วิลเลียมส์ ชายชาวคอมป์ตันที่มีชื่อเหมือนพ่อของเธอ และต่อมาได้ก่อตั้งสถาบันสอนเทนนิส The Venus และ Serena Williams

Serena Williams ได้รับการจัดอันดับให้เป็น มือวาง อันดับ 1 ของโลกในประเภทเดี่ยวโดยสมาคมเทนนิสหญิง (WTA) เป็นเวลา 319 สัปดาห์ รวมถึงสถิติร่วม 186 สัปดาห์ติดต่อกัน และจบด้วยการเป็น สิ้นปีครั้งที่ 1 ห้าครั้ง เธอคว้าแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยว 23 รายการ มากที่สุดในยุคเปิดและมากเป็นอันดับสองตลอดกาล เธอเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ Golden Slamทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ 

เซเรนา วิลเลียมส์พร้อมด้วยพี่สาวของเธอ วีนัส ได้รับ การฝึกสอนโดยพ่อแม่ของเธอออราซีน ไพรซ์และริชาร์ด วิลเลียมส์ เมื่อเปลี่ยนอาชีพในปี 1995 เธอคว้าแชมป์รายการเมเจอร์รายการใหญ่ครั้งแรกในรายการUS Open ปี 1999 ตั้งแต่เฟรนช์โอเพ่นปี 2002จนถึงออสเตรเลียนโอเพ่นปี 2003เธอมีความโดดเด่นโดยคว้าแชมป์รายการหลักทั้งสี่รายการ (แต่ละครั้งเหนือวีนัสในรอบชิงชนะเลิศ) เพื่อบรรลุแกรนด์สแลมในปีที่ไม่ใช่ปฏิทินและอาชีพแกรนด์สแลมหรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘เซเรน่า สแลม’ ไม่กี่ปีถัดมาเธอคว้าแชมป์รายการเอกเดี่ยวอีกสองรายการ แต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการบาดเจ็บและฟอร์มตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม เริ่มต้นในปี 2550 เธอค่อยๆ กลับมาคืนฟอร์มได้แม้จะได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง และกลับมาครองตำแหน่งซิงเกิลอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง เริ่มต้นในการแข่งขันชิงแชมป์วิมเบิลดัน 2012 วิลเลียม ส์กลับมาครองตำแหน่งอีกครั้งโดยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก (จบ Career Golden Slam ในประเภทเดี่ยว) และคว้าแชมป์เอกเดี่ยวแปดรายการจากสิบสามรายการ รวมถึงสี่รายการติดต่อกันตั้งแต่ปี 2014–15 เพื่อบรรลุหนึ่งรายการ “เซเรน่า สแลม” ในการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น 2017

อย่างไรก็ตาม เริ่มต้นในปี 2550 เธอค่อยๆ กลับมาคืนฟอร์มได้แม้จะได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง และกลับมาครองตำแหน่งซิงเกิลอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง เริ่มต้นในการแข่งขันชิงแชมป์วิมเบิลดัน 2012 วิลเลียม ส์กลับมาครองตำแหน่งอีกครั้งโดยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก (จบ Career Golden Slam ในประเภทเดี่ยว) และคว้าแชมป์เอกเดี่ยวแปดรายการจากสิบสามรายการ รวมถึงสี่รายการติดต่อกันตั้งแต่ปี 2014–15 เพื่อบรรลุหนึ่งรายการ “เซเรน่า สแลม” ในการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น 2017

เธอคว้าแชมป์รายการเมเจอร์รายการที่ 23 แซงหน้าSteffi Grafบันทึก Open Era ของ จากนั้นเธอก็หยุดพักจากการเล่นเทนนิสอาชีพหลังจากตั้งครรภ์และเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการสำคัญสี่รายการเมื่อกลับมาเล่นอีกครั้ง ในเดือนสิงหาคม ปี 2022 วิลเลียมส์ได้ประกาศ “วิวัฒนาการ” ที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยห่างจากนักเทนนิสมืออาชีพและเล่นสิ่งที่คาดว่าจะเป็นนัดสุดท้ายของเธอใน 2022 US Open

ประวัติ เซเรน่า วิลเลียมส์ (Serena Williams)

วิลเลียมส์ยังคว้าแชมป์ประเภทหญิงคู่เมเจอร์ 14 รายการ โดยทั้งหมดร่วมกับวีนัส น้องสาวของเธอ และทั้งคู่ไม่แพ้ใครในรอบชิงชนะเลิศประเภทคู่หลัก (เป็นสถิติไม่แพ้ใครที่ดีที่สุดในรอบชิงชนะเลิศรายการหลักในทุกสาขาวิชาของกีฬา) ทั้งคู่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันแกรนด์สแลมประจำปีที่ไม่ใช่ปฏิทินระหว่าง2009 Wimbledon Championshipsและ2010 French Openซึ่งทำให้พี่สาวน้องสาวได้รับอันดับ 1 ของโลกคู่ผสม เซเรนาคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 4 เหรียญ โดย 3 เหรียญในประเภทหญิงคู่ ซึ่งเป็นสถิติร่วมตลอดกาลในวงการเทนนิสร่วมกับน้องสาวของเธอ

ทั้งคู่เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในยุคเปิดที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกทั้งประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ นอกจากนี้เธอยังคว้าแชมป์ประเภทคู่ผสมเมเจอร์สองรายการ ทั้งในปี 1998 เธอเป็นผู้เล่นเดี่ยวเพียงคนเดียวไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่คว้าแชมป์ Career Golden Slams ได้สามครั้ง – หนึ่งรายการในประเภทหญิงเดี่ยวและอีกสองรายการในประเภทคู่เพศเดียวกัน

การมาถึงของสองพี่น้องวิลเลียมส์ได้รับการยกย่องว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งพลังและความเป็นนักกีฬาให้กับทัวร์เทนนิสอาชีพหญิง เซรีนาครองตำแหน่งหลักรวมกัน 39 รายการ: 23 รายการในประเภทเดี่ยว, 14 รายการในประเภทหญิงคู่ และอีก 2 รายการในประเภทคู่ผสม เธออยู่อันดับที่สามร่วมในรายการตลอดกาลและเป็นที่สองใน Open Era สำหรับรายการสำคัญทั้งหมด เธอเป็นผู้หญิงคนล่าสุดที่ครองตำแหน่งซิงเกิลหลักทั้ง 4 รายการพร้อมกัน (2545–03 และ 2557–58) และเป็นผู้หญิงคนล่าสุดที่คว้าแชมป์ Surface Slam (ตำแหน่งสำคัญบนฮาร์ดดินเหนียวและหญ้าในปีปฏิทินเดียวกัน) โดยทำได้ในปี 2558 นอกจากนี้เธอยังร่วมกับวีนัสซึ่งเป็นผู้เล่นคนล่าสุดที่ครองตำแหน่งหญิงคู่หลักทั้งสี่รายการพร้อมกัน (พ.ศ. 2552–10)

วิลเลียมส์เป็นนักกีฬาหญิงที่ได้รับค่าตอบแทนสูงที่สุดในโลกในปี 2559 โดยมีรายได้เกือบ 29 ล้านเหรียญ เธอทำซ้ำความสำเร็จนี้ในปี 2560เมื่อเธอเป็นผู้หญิงคนเดียวในรายชื่อนักกีฬาที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุด 100 คนของ Forbes ด้วยเงินรางวัลและการรับรอง 27 ล้าน ดอลลาร์ เธอได้รับ รางวัล Laureus Sportswoman of the Yearถึงสี่ครั้งเป็นประวัติการณ์ (2546, 2010, 2016, 2018) และในเดือนธันวาคม 2558 ได้รับเลือกให้เป็นนักกีฬาแห่งปีจากนิตยสารSports Illustrated เธอเป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงสุดตลอดกาล

เพิ่มเติม : ประวัติ เซเรน่า วิลเลียมส์ (Serena Williams)

ติดตาม : นักเทนนิสระดับโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวกีฬา