playertennis

ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal)

ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal)

ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal) นาดาลอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกในประเภทเดี่ยวโดยสมาคมนักเทนนิสมืออาชีพ (ATP) เป็นเวลา 209 สัปดาห์ และจบด้วยการเป็นอันดับ 1 สิ้นปีถึงห้าครั้ง

  • เกิด: 3 มิถุนายน 1986
  • ความสูง : 1.85 ม. (6 ฟุต 1 นิ้ว)
  • เกิดที่มานากอร์, มายอร์ก้า, สเปน
  • อาศัยอยู่: มานากอร์, มายอร์ก้า, สเปน
  • เทิร์นโปร: 2001
  • เงินรางวัลอาชีพ: 134,640,719 ดอลลาร์สหรัฐ
  • โค้ช : คาร์ลอส โมยา (2016)
    มาร์ก โลเปซ (2021) 
    กุสตาโว มาร์คาชโช (2022)

 เกิดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2529 ในเมือง Manacorเมืองบนเกาะมายอร์กาในหมู่เกาะแบลีแอริกประเทศสเปนเป็นบุตรของพ่อแม่ Ana María Parera Femenías และ Sebastián Nadal Homar พ่อของเขาเป็นนักธุรกิจที่เป็นเจ้าของบริษัทประกันภัย บริษัทกระจกและหน้าต่าง (Vidres Mallorca) และร้านอาหาร Sa Punta ราฟาเอลมีน้องสาวชื่อ มาเรีย อิซาเบล มิเกล อังเกล นาดาลลุงคนหนึ่งของเขาเป็นนักฟุตบอล อาชีพเกษียณแล้ว ซึ่งเล่นให้กับRCD Mallorca , FC Barcelonaและทีมชาติสเปน

เมื่อ ตอนเป็นเด็ก เขายกย่องโรนัลโด้ กองหน้าบาร์เซ โลนา และลุงของเขาได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องแต่งตัวของทีมบาร์เซโลนาเพื่อถ่ายรูปกับนักเตะชาวบราซิลรายนี้ ลุงอีกคนของเขาซึ่งเป็นโค้ชเทนนิสโทนี นาดาลแนะนำให้เขารู้จักกับเกมนั้นเมื่ออายุได้ 3 ขวบและเป็นโค้ชให้เขาตั้งแต่ปี 2548 ถึง 2560

ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal)

เมื่ออายุ 8 ขวบ นาดาลคว้าแชมป์เทนนิสระดับภูมิภาครุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี; ในเวลานั้นเขายังเป็นนักฟุตบอลที่มีอนาคตอีกด้วย ชัยชนะครั้งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้โทนี นาดาลฝึกฝนอย่างเข้มข้นมากขึ้น และหลังจากศึกษา จังหวะ ข้างหน้าด้วยสองมือ ของนาดาลในขณะนั้น ลุงของเขา ก็สนับสนุนให้เขาเล่นด้วยมือซ้าย เพราะมันจะทำให้เขาได้เปรียบตามธรรมชาติในสนามเทนนิส

เมื่ออายุ 12 ปี นาดาลคว้าแชมป์เทนนิสสเปนและยุโรปในกลุ่มอายุของเขา (ในขณะที่ยังเล่นฟุตบอลอยู่) พ่อของนาดาลบอกเขาว่าเขาต้องเลือกระหว่างฟุตบอลกับเทนนิสเพื่อไม่ให้การบ้านของเขาแย่ลงอย่างสิ้นเชิง นาดาล กล่าวว่า “ผมเลือกเทนนิส ฟุตบอลต้องหยุดทันที”

เมื่อเขาอายุ 14 ปี สหพันธ์เทนนิสสเปนได้ขอให้นาดาลออกจากมายอร์กาและย้ายไปบาร์เซโลนาเพื่อฝึกซ้อมเทนนิสต่อ ครอบครัวของเขาปฏิเสธคำขอนี้ ส่วนหนึ่งเพราะพวกเขากลัวว่าการศึกษาของเขาจะประสบอุปสรรค แต่ยังเป็นเพราะโทนีกล่าวว่า “ฉันไม่อยากจะเชื่อว่าคุณต้องไปอเมริกาหรือที่อื่นเพื่อที่จะเป็นนักกีฬาที่ดี คุณ สามารถทำได้จากที่บ้านของคุณ” การตัดสินใจอยู่บ้านหมายถึงการสนับสนุนทางการเงินน้อยลงจากสหพันธ์ พ่อของนาดาลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายแทน ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2544 เขาเอาชนะอดีตแชมป์การแข่งขันแกรนด์สแลม แพ็ตแคชในการแข่งขันนิทรรศการคอร์ตดิน

ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal)

นาดาลอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกในประเภทเดี่ยวโดยสมาคมนักเทนนิสมืออาชีพ (ATP) เป็นเวลา 209 สัปดาห์ และจบด้วยการเป็นอันดับ 1 สิ้นปีถึงห้าครั้ง นาดาลคว้าแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลม 22 รายการ รวมถึง แชมป์เฟรนช์โอเพ่น 14 รายการด้วย เขาคว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวของ ATP ได้ถึง 92 รายการ รวมถึงรายการ Masters 36 รายการโดย 63 รายการในคอร์ตดิน นาดาลเป็นหนึ่งในชายสองคนที่ผ่านเข้ารอบCareer Golden Slamในประเภทเดี่ยว การชนะ 81 ครั้งติดต่อกัน ของเขาบนดิน ถือเป็นการชนะแบบพื้น ผิว เดียวที่ยาวที่สุดในOpen Era

เป็นเวลากว่าทศวรรษ ที่นาดาลเป็นผู้นำกีฬาเทนนิสชายร่วมกับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์และโนวัค ยอโควิชในฐานะสามยักษ์ใหญ่ ในช่วงเริ่มต้นอาชีพการงาน นาดาลได้กลายเป็นหนึ่งในวัยรุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน ประวัติศาสตร์ เอทีพีทัวร์โดยขึ้นสู่อันดับ 2 ของโลกและคว้าแชมป์ 16 รายการก่อนอายุ 20 ปี รวมถึงรายการเฟรนช์โอเพ่น ครั้งแรก และรายการมาสเตอร์ 6 รายการด้วย นาดาลกลายเป็นมือ 1 ของโลกเป็นครั้งแรกในปี 2551 หลังจากเอาชนะเฟเดอเรอร์ในรอบชิงชนะเลิศวิมเบิลดัน ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ครั้งแรกของเขา

เขาติดตามชัยชนะด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเดี่ยวในโอลิมปิกปักกิ่งปี 2008 หลังจากเอาชนะยอโควิชใน รอบชิงชนะ เลิศยูเอสโอเพ่นปี 2010นาดาลในวัย 24 ปีในขณะนั้นก็กลายเป็นชายที่อายุน้อยที่สุดในยุคโอเพ่นที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมอาชีพและเป็นชายคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์บนพื้นผิวที่แตกต่างกันสามรายการ ( แข็งหญ้าและ ดินเหนียว) ในปีเดียวกัน ( Surface Slam )

ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal)

หลังจากประสบปัญหาอาการบาดเจ็บมาสองฤดูกาล นาดาลก็กลับมาสู่ทัวร์ในปี 2013 โดยเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ 14 รายการ คว้าแชมป์รายการเมเจอร์ 2 รายการและรายการมาสเตอร์ 5 รายการ รวมถึงการ กวาดล้าง รายการ US Open Series ( Summer Slam ) เขายังคงครองอำนาจต่อไปในเฟรนช์โอเพ่น โดยคว้าแชมป์ได้ 6 รายการ, ยูเอสโอเพ่น 2 รายการ, ออสเตรเลียนโอเพ่น 1 รายการ และเหรียญทองโอลิมปิกสองเท่าในโอลิมปิกริโอ 2016ร่วมกับมาร์ค โลเปซ นาดาลแซงหน้าสถิติร่วมของเขากับยอโควิชและเฟเดอเรอร์ในการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมชายเดี่ยวมากที่สุดในการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่นปี 2022และกลายเป็นหนึ่งในสี่ชายในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมอาชีพคู่ในประเภทเดี่ยว ได้สำเร็จ

ในฐานะผู้เล่นที่ถนัดซ้าย หนึ่งในจุดแข็งหลักของนาดาลคือการตีลูกโฟร์แฮนด์ ซึ่งเขาตีด้วยท็อปสปินในระดับสูง นอกจากนี้เขายังติดอันดับหนึ่งในผู้นำทัวร์เป็นประจำด้วยเปอร์เซ็นต์ของเกมที่คืน คะแนนคืน และเบรกพอยต์ที่ชนะ นาดาลได้รับรางวัลStefan Edberg Sportsmanship Awardห้าครั้งและเป็นนักกีฬาแห่งปีของ Laureus Worldในปี 2011 และ 2021 ไทม์ยกให้นาดาลเป็นหนึ่งใน100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกในปี 2022 เขาเป็นผู้รับGrand Cross of Royal เครื่องราชอิสริยาภรณ์กีฬาดีเครื่องราชอิสริยาภรณ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์วันที่ 2 พฤษภาคมเครื่องราชอิสริยาภรณ์นาวิกโยธินและเหรียญตราประจำเมืองปารีส เขาเป็นตัวแทนของสเปนคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 เหรียญ และพาประเทศคว้าแชมป์เดวิสคัพ 4 สมัย นาดาลยังได้เปิดสถาบันสอนเทนนิสในมายอร์กาและเป็นผู้ใจบุญที่กระตือรือร้น

TOP 10 อันดับนักเทนนิสชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล อันดับ 1-5

เพิ่มเติม : ประวัติ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal)

ติดตาม : นักเทนนิสระดับโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวกีฬา