tennisplayer

 

ประวัติ โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic)

TOP 10 อันดับนักเทนนิสชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล อันดับ 1-5

ประวัติ โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic) ด้วยสถิติของเขาในการคว้าแชมป์เมเจอร์หลายรายการบนทุกพื้นผิว และความได้เปรียบของเขาในการแข่งขันเฮดทูเฮดกับทั้งเฟเดอเรอร์และนาดาล โนวัค ยอโควิชจึงได้รับตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

  • เกิด: 22 พฤษภาคม 1987
  • ความสูง : 1.88 ม. (6 ฟุต 2 นิ้ว)
  • เกิดที่เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย
  • อาศัยอยู่: มอนติคาร์โล โมนาโก
  • เทิร์นโปร: 2003
  • เงินรางวัลอาชีพ: 175,281,484 ดอลลาร์สหรัฐ
  • โค้ช : โกรัน อิวานิเชวิช

โนวัค ยอโควิช เกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 ในเมืองเบลเกรด , เอสอาร์เซอร์เบีย , SFR ยูโกสลาเวียเป็นบุตรของดิจานา ( née Žagar ) และเซิร์ดยัน ยอโควิช เขาเป็นบิดาเชื้อสายเซอร์เบียและมารดาเชื้อสายโครเอเชีย น้องชายสองคนของเขาMarkoและ Djordje เคยเล่นเทนนิสอาชีพด้วย 

ยอโควิชเริ่มเล่นเทนนิสเมื่ออายุได้สี่ขวบ หลังจากที่พ่อแม่ของเขามอบไม้เทนนิสขนาดเล็กและลูกบอลโฟมนุ่มให้เขา ซึ่งพ่อของเขาอ้างว่ากลายเป็น “ของเล่นที่รักมากที่สุดในชีวิตของเขา” พ่อ แม่ของเขาจึงส่งเขาไปที่แคมป์เทนนิสในเมืองโนวีซาด ในฤดูร้อนปี พ.ศ. 2536 เมื่ออายุหกขวบ เขาถูกส่งตัวไปค่ายเทนนิสที่จัดโดย Teniski Klub Partizan และดูแลโดยนักเทนนิสยูโกสลาเวียJelena Genčić ที่Mount Kopaonikซึ่งพ่อแม่ของยอโควิชเปิดร้านอาหารจานด่วนและธุรกิจอุปกรณ์กีฬา เมื่อเห็นเด็กยอโควิชเล่นเทนนิส เธอกล่าวว่า “นี่คือพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ฉันเคยเห็นนับตั้งแต่โมนิกา เซเลส “

ประวัติ โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic)

เกนชิชทำงานร่วมกับยอโควิชรุ่นเยาว์ในช่วงหกปีถัดมาก่อนที่จะตระหนักว่า เนื่องจากการพัฒนาที่รวดเร็วของเขา การไปต่างประเทศเพื่อค้นหาระดับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับอนาคตของเขา ด้วยเหตุนี้เธอจึงติดต่อกับNikola Pilićและในเดือนกันยายน พ.ศ. 2542 เด็กอายุ 12 ปีก็ย้ายไปที่สถาบันสอนเทนนิส Pilić ในOberschleißheimประเทศเยอรมนี โดยใช้เวลาสี่ปีอยู่ที่นั่น เมื่ออายุ 14 ปี เขาเริ่มอาชีพในระดับนานาชาติ โดยคว้าแชมป์ยุโรปประเภทเดี่ยว คู่ และการแข่งขันแบบทีม 

Djokovic เป็นแฟนตัวยงของภาษาต่างๆ โดยพูด ภาษา เซอร์เบีย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี และสเปน เขาได้พบกับ Jelena Ristić ภรรยาในอนาคตของเขาในโรงเรียนมัธยมปลาย และเริ่มออกเดทกับเธอในปี 2548 ทั้งสองหมั้นกันในเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 และในวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ทั้งคู่แต่งงานกันที่Sveti Stefanในมอนเตเนโกร[ ขณะที่งานแต่งงาน ใน โบสถ์จัดขึ้นที่ สถานที่เดียวกัน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ในโบสถ์เซนต์สตีเฟน ( เซอร์เบียซีริลลิก : црква Светог Архиђакона Стефана ) ซึ่งอยู่ในอารามปราสค์วิกา ในเดือน เมษายน 2014 Djokovic ประกาศว่าเขาและRistićกำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรก

ประวัติ โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic)

พ.ศ. 2544-2546   ในฐานะสมาชิกของ ทีมชาติ ยูโกสลาเวียยอโควิชเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของรายการJunior Davis Cup ปี 2001 สำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 14 ปี ซึ่งเขาแพ้การแข่งขันประเภทเดี่ยว

พ.ศ. 2546–2548  เริ่มต้นอาชีพการงาน ในปี พ.ศ. 2546 ยอโควิชผันตัวเองมาเป็นนักกีฬาอาชีพและเริ่มแข่งขันในเอทีพี ทัวร์ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่โรเจอร์ เฟเดอเรอร์และราฟาเอล นาดาลได้สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองในฐานะผู้เล่นที่โดดเด่นสองคนในกีฬาเทนนิสชาย ในช่วงเริ่มต้นอาชีพการงานของเขา เขาเล่นในทัวร์นาเมนต์ Futures และ Challenger เป็นหลัก โดยชนะประเภทละ3รายการตั้งแต่ปี 2546 ถึง 2548 ทัวร์นาเมนต์ระดับทัวร์ครั้งแรกของเขาคือ Croatia Open Umag ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งเขาผ่านเข้ารอบ เสมอหลักและแพ้ฟิลิปโป โวลันดรีในรอบแรก เขาจบ ปีด้วยอันดับที่ 78 ซึ่งเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดใน 100 อันดับแรก

พ.ศ. 2549  Maiden Grand Slam รอบก่อนรองชนะเลิศ และคว้าแชมป์ ATP ครั้งแรก ยอโควิชเข้าสู่ท็อป 40 ของโลกประเภทเดี่ยวหลังจากเข้าถึงแกรนด์สแลมรอบก่อนรองชนะเลิศครั้งแรกที่เฟรนช์โอเพ่นซึ่งเขาแพ้ให้กับแชมป์ราฟาเอล นาดาล ในที่สุด ที่วิมเบิลดันเขามาถึงรอบที่สี่โดยแพ้เมล็ดที่ 7 Mario Ancicในห้าเซต ในปีนั้น2006  Maiden Grand Slam รอบก่อนรองชนะเลิศ และคว้าแชมป์ ATP ครั้งแรก

พ.ศ. 2550 คว้าแชมป์มาสเตอร์สครั้งแรก, รอบชิงชนะเลิศรายการเมเจอร์ครั้งแรก และจบท็อป 3 Djokovic เริ่มต้นปี 2007 ด้วยการเอาชนะChris Guccione ชาวออสเตรเลีย ใน รอบชิงชนะเลิศ ที่ Adelaide ยอโควิชมีบทบาทสำคัญในเกมเพลย์ออฟที่ชนะออสเตรเลีย ในปี 2550 โดยการชนะทุกนัดและช่วยเลื่อนทีมเซอร์เบียเดวิสคัพเข้าสู่กลุ่มโลกปี 2551 ใน เกมที่เซอร์เบียพบกับรัสเซียในมอสโกเมื่อต้นปี 2551 ยอโควิชถูกกีดกันเนื่องจากไข้หวัดใหญ่และพลาดการแข่งขันเดี่ยวนัดแรก เขากลับมาชนะการแข่งขันประเภทคู่โดยร่วมทีมกับNenad Zimonjićก่อนที่จะออกจากการแข่งขันระหว่างการแข่งขันเดี่ยวกับNikolay Davydenko

ประวัติ โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic)

พ.ศ. 2551  แชมป์เมเจอร์รายการแรก, มาสเตอร์ 2 รายการ และแชมป์สิ้นปีครั้งแรก  การแข่งขัน การวิ่งของเขาใน US Open จบลงด้วยรอบรองชนะเลิศเมื่อเขาแพ้เฟเดอเรอร์ในสี่เซตในการแข่งขันนัดสุดท้ายของปีที่แล้ว ยอโควิชลงเล่นสี่ทัวร์นาเมนต์หลังยูเอสโอเพ่น ในการแข่งขันไทยแลนด์โอเพ่นเขาแพ้ซองก้ารวด ในเดือนพฤศจิกายน ยอโควิชเป็นเมล็ดพันธุ์ที่สองใน การแข่งขัน Tennis Masters Cupสิ้นปีที่เซี่ยงไฮ้ ในการแข่งขันรอบแรกเขาเอาชนะอาร์เจนตินาJuan Martín del Potroในเซตรวด จากนั้นเขาก็เอาชนะNikolay Davydenkoในสามเซตก่อนที่จะแพ้นัดสุดท้ายกับซองก้า ยอโควิช ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่งเขาเอาชนะกิลเลส ไซมอน . ในรอบชิงชนะเลิศ Djokovic เอาชนะ Davydenko เพื่อคว้าแชมป์รายการแรกในการแข่งขันชิงแชมป์สิ้นปี

พ.ศ. 2552 รอบชิงชนะเลิศ 10 รายการ 5 สมัย ยอโควิชจบปีด้วยการเป็นอันดับ 3 เป็นปีที่สามติดต่อกันโดยลงเล่น 97 นัดซึ่งมากที่สุดของผู้เล่นทุกคนในเอทีพีทัวร์ด้วยสถิติชนะ – แพ้ 78–19 นอกเหนือจากการเป็นผู้นำ ATP Tour ในการชนะการแข่งขันแล้ว เขายังเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศที่ดีที่สุดในอาชีพ 10 รายการ โดยคว้าแชมป์ได้ 5 รายการ ยอโควิชยังมีบทบาทสำคัญในการเลื่อนเซอร์เบียเข้าสู่กลุ่มโลกปี 2009 เมื่อวันที่ 6–8 มีนาคม พ.ศ. 2553 เขามีบทบาทสำคัญในการนำเซอร์เบียเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศของกลุ่มโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นอิสระ โดยชนะการแข่งขันเดี่ยวทั้งสองนัดในบ้านที่เสมอกับสหรัฐอเมริกากับแซม เคอร์เรย์ และจอห์นอิสเนอร์

พ.ศ. 2553 ยูเอสโอเพ่น รอบชิงชนะเลิศ และมงกุฎเดวิสคัพ  พ.ศ. 2554 ขึ้นสู่จุดสูงสุดในฤดูกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดฤดูกาลหนึ่งในประวัติศาสตร์ พ.ศ. 2555 คว้าแชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่น, แชมป์มาสเตอร์ 3 รายการและแชมป์สิ้นปี พ.ศ. 2555 แชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่น, แชมป์มาสเตอร์ 3 สมัยและแชมป์สิ้นปี พ.ศ. 2556 แชมป์วิมเบิลดัน, แชมป์มาสเตอร์ 4 สมัยและแชมป์สิ้นปี พ.ศ. 2557 หนึ่งในฤดูกาลเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล พ.ศ. 2558 ประวัติศาสตร์ ‘โนลสแลม’ แชมป์มาสเตอร์ 4 สมัยและสถิติคะแนนอันดับ 

พ.ศ. 2558 แยกทางกับทีมและพักอาการบาดเจ็บยาว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ยอโควิชประกาศว่าเขาจะพลาดยูเอสโอเพ่นและช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2017 เพื่อพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บที่ข้อศอก พ.ศ. 2561  การผ่าตัดและการฟื้นตัว; สองเมเจอร์ กลับไปสู่อันดับ 1 และ Golden Masters อันเก่าแก่ พ.ศ. 2562 แชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่นประวัติศาสตร์ครั้งที่ 7 และตำแหน่งวิมเบิลดัน พ.ศ. 2563 มงกุฎ ATP Cup, ตำแหน่ง Australian Open และ Golden Masters สองเท่า พ.ศ. 2564 คว้าแชมป์เมเจอร์ทั้งสามสนาม สร้างประวัติศาสตร์ด้วยสถิติ Double Career Slam และอันดับ 1 พ.ศ. 2565 ข้อจำกัดการเดินทาง, แชมป์วิมเบิลดัน, บันทึกมาสเตอร์รายการที่ 38 และบันทึกแชมป์สิ้นปีที่ 6

พ.ศ. 2566 Career Slam ครั้งที่ 24 และ 3 รายการในประวัติศาสตร์, Masters ที่ขยายสถิติและสัปดาห์ที่อันดับ 1 Djokovic รับประกันว่าเขาจะได้อันดับซิงเกิ้ล ATP อันดับ 1 กลับคืนมาเมื่อสิ้นสุดทัวร์นาเมนต์เป็นสัปดาห์ที่ 390 ที่สร้างสถิติยาวนาน

โนวัค ยอโควิช คว่ำ ดานีล เมดเวเดฟ คว้าแชมป์แกรนด์สแลม

เพิ่มเติม : ประวัติ โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic)

ติดตาม : นักเทนนิสระดับโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวกีฬา